Có rất nhiều trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội băn khoăn không biết bảo hiểm xã hội khi nào được lấy và thủ tục cụ thể như thế nào? Bài chia sẻ này sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho bạn.
Bảo hiểm xã hội khi nào được lấy?
Thuộc phạm trù quyền lợi của người lao động nên người lao động cần biết những thông tin cụ thể về thời gian nhận bảo hiểm xã hội. Dưới đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc bảo hiểm xã hội khi nào được nhận.
>>Click tham khảo ngay: Có nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần không? Rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu? Để có quyết định hưởng quyền lợi bảo hiểm của bạn như nào cho đúng chuẩn nhất.
- Thứ nhất: người tham gia bảo hiểm xã hội đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng đóng đủ thời hạn 20 năm BHXH, và hoàn toàn không có dự định tham gia bảo hiểm tự nguyện thì có thể nhận lại BHXH bằng cách làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần;
- Thứ 2: Trường hợp người lao động định cư tại nước ngoài thì có thể nhận BHXH đơn giản bằng cách làm thủ tục rút bảo hiểm với các giấy tờ liên quan đến việc định cư nước ngoài của mình;
- Trường hợp thứ 3: người lao động sau 1 năm nghỉ việc có thể nhận BHXH đã đóng nếu không tiếp tục tham gia BHXH. Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm tại nơi cư trú để làm thủ tục nhận BHXH theo quy định của pháp luật;
- Thứ 4: trường hợp người lao động mắc bệnh nan y thì cũng có thể lấy lại số tiền BHXH khi làm thủ tục tại cơ quan bảo hiểm. Bên cạnh đó, thủ tục này cần phải có giấy khám định sức khỏe đang suy giảm từ 81% trở lên và hoàn toàn không có khả năng phục hồi do xác nhận từ sở Y tế.
Những trường hợp trên người lao động cần phải nắm rõ để có thể nhận tiền BHXH sau khi đóng nộp và bảo vệ tuyệt đối quyền lợi của mình.
Bảo hiểm xã hội lấy như thế nào, có thể bạn chưa biết?
Sau những thông tin về những trường hợp và thời gian lấy BHXH thì người lao động cần phải lưu ý sau 12 tháng nghỉ việc và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa thì bạn cần phải đến cơ quan chính quyền cấp bảo hiểm xã hội tại nơi cư trú để làm thủ tục nhận BHXH 1 lần.
Thế nhưng thủ tục lấy bảo hiểm xã hội vẫn còn làm một thắc mắc chung mà đa số người lao động cần giải đáp. Dưới đây là những giấy tờ cần chuẩn bị để có hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội.
>>Lao động nữ đừng bỏ qua: Chính sách Bảo Hiểm Xã Hội Thai Sản mới nhất 2019 lao động nữ nên nằm lòng trong tay để khi sinh con có thể hưởng đầy đủ quyền lợi mà mình đã tham gia một thời gian.
- Bạn cần chuẩn bị sổ bảo hiểm xã hội bản gốc;
- Thứ 2 là đơn đề nghị được hưởng trợ cấp BHXH 1 lần theo mẫu 14-HSB. Khi điền đơn đề nghị nhận bảo hiểm xã hội thì người lao động cần cung cấp các thông tin về tên ngân hàng, số tài khoản nhận tiền (Bất cứ ngân hàng nào). Đây là một hồ sơ quan trọng, bạn nên lưu ý để có thủ tục hợp lệ;
- Người lao động cần photo 2 bản Giấy chứng minh nhân nhân và đưa bản chính đi đối chiếu;
- Hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội cần phải có 1 trong 3 giấy tờ sau: Trường hợp người lao động đang sống tạm trú thì xin giấy xác nhận tại phường đang cư trú, hoặc cung cấp 1 sổ tạm trú. Giấy tạm trú cần phải nộp bản chính , sổ hộ khẩu bản photo và sổ tạm trú photo. Trong trường hợp người lao động thường trú thì cung cấp sổ hộ khẩu gia đình. Cần phải mang theo bản chính của tất cả hồ sơ trên để đem đi đối chiếu khi cần;
- Cuối cùng, người lao động cần chuẩn bị 2 phiếu giao nhận hồ sơ (liên quan đến bảo hiểm xã hội nơi bạn làm kèm với đơn đề nghị, nếu muốn thực hiện thủ tục nhanh chóng thì bạn có thể download in đơn trước). Giấy tờ này chỉ cần ghi tên người lao động và số điện thoại.
Khi đã tham gia bảo hiểm xã hội thì mối nghi vấn bảo hiểm xã hội khi nào được lấy và từng trường hợp cụ thể thì quy định lấy bảo hiểm ra sao đều là những thắc mắc dễ hiểu của người lao động. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho người lao động bảo vệ quyền lợi của mình và tiết kiệm được thời gian chuẩn bị thủ tục nhận bảo hiểm.