ROI là chỉ số được áp dụng trong các doanh nghiệp để phân tích hiệu quả đầu tư đối với các dự án cũng như đánh giá tỷ suất hoàn vốn, tỷ lệ thu hồi vốn. Vậy cụ thể, ROI là chỉ số gì? ROI được tính theo công thức nào và tầm ảnh hưởng của chỉ số này với các doanh nghiệp ra sao? Cùng Thông Tin Tài Chính tìm hiểu rõ hơn về chỉ số ROI.

Chỉ số ROI là gì?

ROI (Return on Investment) là chỉ số thể hiện tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng số vốn đầu tư của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, ROI được sử dụng nhiều trong trong Marketing để đánh giá những giá trị đo lường được, nhất là hiệu suất từ khoản đầu tư.

Chỉ số ROI là cho ta đánh giá khách quan về tỷ lệ lợi nhuận ròng

Chỉ số ROI là cho ta đánh giá khách quan về tỷ lệ lợi nhuận ròng

Thông qua kết quả của ROI, các doanh nghiệp sẽ xác định được mức độ đóng góp của các chiến dịch Marketing vào tăng trưởng doanh thu. Hay nói cách khác, ROI chính là cơ sở để các nhà đầu tư phân bổ ngân sách cho các khoản chi tiêu cho mục đích tiếp thị, quảng bá sản phẩm hay những chiến dịch khác ở thời điểm hiện tại và tương lai.

>> Tìm hiểu ngay: Chỉ số Dow Jones là gì? Phân loại và mức độ quan trọng của Dow Jones

Công thức tính ROI

Chỉ số ROI được xác định theo công thức như sau:

ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư ban đầu

= (Tổng doanh thu – Chi phí Marketing) /Chi phí cho hoạt động Marketing.

Bên cạnh đó, chỉ số ROI cũng có thể tính theo giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value -CLV) theo công thức:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) : (1 + Tỷ lệ chiết khấu : Tỷ lệ duy trì).

Để ROI mang lại chỉ số xác thực nhất để các doanh nghiệp đánh giá được lợi nhuận ròng thu được từ những chiến dịch cần có thời gian. Bởi thực tế, Marketing là một chiến dịch dài hạn, phải qua thời gian dài mới thu được kết quả, do đó nếu tính ROI trong khoảng từ 3 đến 6 tháng đầu sẽ không mang lại hiệu quả.

>> Tìm hiểu ngay: Các chỉ số chứng khoán quan trọng mà các nhà đầu tư cần nắm vững

Mức độ quan trọng của chỉ số ROI đối với doanh nghiệp

ROI là chỉ số vô cùng quan trọng giúp các nhà đầu tư xác định được tỷ lệ lợi nhuận ròng và phân bổ chi tiêu cho các chiến dịch Marketing hợp lý hơn. Cụ thể những lợi ích của việc đo lường ROI gồm:

Chỉ số ROI cho thấy mức độ đầu tư hiệu quả của các doanh nghiệp

Chỉ số ROI cho thấy mức độ đầu tư hiệu quả của các doanh nghiệp

  • Phân tích được hiệu quả đầu tư: Thông qua chỉ số ROI, doanh nghiệp sẽ phân tích được chiến dịch đang thực hiện có mang lại hiệu quả hay không và thu được gì trong tương lai (số lượng hàng, doanh thu bán hàng).
  • Xác định được hướng đầu tư dễ dàng: Bằng cách so sánh các chỉ số ROI, nhà quản lý sẽ dễ dàng biết được nên đầu tư vào đâu và chú trọng vào hoạt động nào để có lợi nhuận tốt nhất.
  • Cung cấp cái nhìn tổng quan về dự án: Dựa vào giá trị của ROI, doanh nghiệp sẽ xác định được nên đầu tư vào những chiến dịch nào để mang lại hiệu quả sinh lời cao hoặc nên dừng hoặc tạm dừng rót vốn vào dự án nào đó để đảm bảo không lỗ.

Chỉ số ROI có giá trị bao nhiêu là tốt?

Mục đích của ROI là đánh giá mối quan hệ giữa lợi nhuận và chi phí đầu tư ban đầu. Chính vì vậy khi giá trị ROI càng cao, doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận càng cao, đồng nghĩa với việc thu hồi vốn càng nhanh hơn.

Chỉ số ROI lý tưởng nhất là ở tỷ lệ 5:1

Chỉ số ROI lý tưởng nhất là ở tỷ lệ 5:1

Trường hợp kết quả chỉ số ROI sau khi tính toán là 2:1 có nghĩa là doanh nghiệp không có lợi nhuận, vì điều này chứng tỏ chi phí sản xuất chiếm 50% giá bán sản phẩm. Hay nói cách khác, giá trị ROI 2:1 nghĩa là doanh nghiệp chỉ thu về lợi nhuận đủ để hoàn vốn.

Với những doanh nghiệp có chi phí đầu tư ban đầu chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán sản phẩm sẽ không cần phải đẩy mạnh chiến dịch Marketing để tăng tăng thu. Trường hợp này, chỉ số ROI sẽ rất thấp. Nhưng nếu công ty có vốn chiếm tỷ trọng cao hơn 50% so với giá bán sản phẩm thì phải đẩy mạnh các hoạt động quảng bá để kích thích hoạt động mua sắm để tăng lợi nhuận.

Điều này nghĩa rằng, giá trị của ROI sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất hay vốn đầu tư ban đầu mà doanh nghiệp bỏ ra. ROI lý tưởng nhất để các công ty thu được lợi nhuận rơi vào khoảng 5:1.

Tuy nhiên, thực tế không có giá trị nào cố định để đánh giá ROI là tốt nhất. Chỉ có thể nói, khi ROI càng cao, khả năng sinh lời càng lớn, mức lợi nhuận thu về sẽ càng cao và ngược lại.

Hy vọng rằng qua bài viết trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin về chỉ số ROI. Từ đó nắm được khái niệm ROI là chỉ số gì? Công thức tính toán ROI cũng như tầm quan trọng của chỉ số này với các doanh nghiệp để áp dụng tính toán ROI cho công ty của mình!

Bình Luận Facebook

Bài liên quan