Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đời sống của người lao động gặp không ít khó khăn. Vì thế, việc giải quyết trợ cấp thất nghiệp mùa dịch, hỗ trợ người lao động được xem là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cùng Thông Tin Tài Chính tìm hiểu một số thông tin liên quan đến vấn đề trên qua nội dung dưới đây.
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mùa dịch
Trợ cấp thất nghiệp mùa dịch là chương trình cung cấp phúc lợi tạm thời cho người lao động bị mất việc vì những lý do liên quan đến Covid 19.
Người lao động nếu tham gia Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp khi có đủ điều kiện và thực hiện đúng thủ tục. Theo Điều 45 Luật Việc làm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Thứ nhất, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nhưng trừ các trường hợp dưới đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Thứ hai, người lao động đáp ứng điều kiện về thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp như sau:
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có xác định và không xác định thời hạn.
- Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Thứ ba, người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Thứ tư, người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp và không thuộc các trường hợp dưới đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư hay đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Người lao động cần thỏa mãn điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp mùa dịch
>> Xem thêm Bảo hiểm xã hội đóng liên tục được hưởng như thế nào để nắm rõ quyền lời của bản thân.
Cơ quan thực hiện chi trả trợ cấp
Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc tổ chức Bảo hiểm xã hội tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Mức và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa dịch trong mùa dịch
Mức, thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa dịch được quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 như sau:
Mức hưởng
Mức hưởng = 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thời gian hưởng
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa vào số tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp. Đóng đủ 12 – 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Nếu tiếp tục đóng đủ thêm 12 tháng sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Số tháng hưởng không tối đa quá 12 tháng.
Thời điểm hưởng trợ cấp
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/09/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 như sau:
Đối tượng áp dụng
Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/09/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).
Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 – 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng.
Chính phủ ban hành nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/09/2021 cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid 19
Mức hỗ trợ
Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, cụ thể như sau:
STT | Người lao động có thời gian
tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp |
Số tiền được hưởng
hỗ trợ 01 lần |
1 | Dưới 12 tháng | 1.800.000đ/tháng |
2 | Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng | 2.100.000đ/tháng |
3 | Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng | 2.400.000đ/tháng |
4 | Từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng | 2.650.000đ/tháng |
5 | Từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng | 2.900.000đ/tháng |
6 | Từ đủ 132 tháng trở lên | 3.300.000đ/tháng |
Nguồn kinh phí và thời gian thực hiện
- Nguồn kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020.
- Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động từ ngày 1/10/2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.
Hướng dẫn đăng ký nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp qua ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số
- Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.
- Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.
- Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).
- Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).
- Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ (Nhận trực tiếp, chuyển khoản,…)
- Bước 6: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.
Đăng ký trợ cấp thất nghiệp mùa dịch trên VssID
Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp mùa dịch Covid 19. Hi vọng thông tin từ bài viết là hữu ích dành cho người dùng.